Ngọc và những điều cần biết

Ngọc Là Gì?

Khi nói đến Jade “chính cống” hay Jade “xịn” hoặc Jade có chất lượng tốt, người ta nghĩ ngay đến Jadeite hoặc Nephrite. Hai khoáng chất này khác nhau rõ ràng từ công thức hóa học đến các đặc điểm đặc trưng. Jadeite là khoáng chất Pryoxene giàu nhôm; còn Nephrite lại là một Amphibole giàu Magie. Màu jadeite tự nhiên thay đổi từ xanh sẫm đến tím nhạt cho đến không màu, sự thay đổi phụ thuộc vào sự giảm dần của tỉ lệ MgO/Fe2O3. Dù màu sắc đa dạng nhưng ngọc jadeite được ưa chuộng nhất là ngọc jadeite xanh lục, màu lục càng đậm thì giá trị càng tăng và càng trong suốt ít ruồi thì càng cao cấp và quý hiếm.. Nephitre có màu xanh lục, trắng sữa, vàng xanh hoặc đen; phổ biến nhất là xanh lục. Bởi vậy, chỉ những người có kinh nghiệm mới có thể phân biệt chúng mà không cần sự hỗ trợ từ các thiết bị kiểm nghiệm. Nhưng chờ đã ... có rất nhiều vật liệu khác trông giống như Jade, và các thương nhân trên khắp thế giới đang gọi chúng là Jade để nâng giá trị sản phẩm của họ. Đây có thể gọi là ngọc "giả". Là một người mua đang tìm kiếm jade “xịn”, luôn băn khoăn với các câu hỏi bạn không biết nên lựa chọn với tiêu chí nào, mua ở đâu với giá như thế nào? Đừng lo, đến cuối bài viết này, bạn sẽ có tất cả kiến thức để mua cho mình jadeite hoặc nephrite mong muốn. Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ đề cập đến giá trị của Jadeite Jade và sự săn lùng đối với loại ngọc cao cấp này. Chúng tôi sẽ thảo luận về giá trị, màu sắc, độ trong mờ, kết cấu, màu sắc, phương pháp điều trị nhân tạo, nguồn gốc,…

Jadeite Hoặc Nephrite

Đầu tiên, phải hiểu rõ bạn sẽ mua loại Ngọc nào. Nephrite hoặc Jadeite, cả hai đều là Ngọc thật, đều có giá trị. Nếu bạn đang tìm kiếm Ngọc bích Trung Quốc được bán với giá hàng triệu đô la để bán đấu giá và được đeo bởi giới thượng lưu Trung Quốc, thì bạn đang tìm kiếm Jadeite Jade. Mặc dù chúng có đặc điểm vật lý tương đồng nhưng thành phần hóa học của chúng rất khác nhau. Jadeite có độ cứng cao hơn và bền hơn. Nephrite ít bóng và hầu như luôn mờ đục. Jadeite có nhiều màu sắc sống động hơn trong khi Nephrite thường có tông màu tối hơn, mờ hơn. Nephrite thường được tìm thấy trong các mỏ khai thác đá quý lớn trên khắp thế giới và nó thường được sử dụng để điêu khắc, làm đồ trang sức vì tính phổ biến có của nó. Jadeite là một khoáng vật hiếm hơn và quý hơn nhiều và chỉ có trong các mỏ tại Myanmar (Miến Điện).
[caption id="attachment_2821" align="aligncenter" width="900"]Cặp vòng ngọc phỉ thúy đời nhà Thanh với màu xanh Hoàng gia Cặp vòng ngọc phỉ thúy đời nhà Thanh với màu xanh Hoàng gia[/caption]

Ngọc Giả

Ngọc giả là vật liệu trông giống nhau nhưng có thành phần và tính chất hóa học hoàn toàn khác nhau. Ví dụ, Jade Úc thường được làm giả cho Jadeite có chất lượng cao. Mặc dù có tên Jade, nhưng thực ra đó là Chrysoprase, nó chỉ là một thành viên của gia đình Quartz. Ngay cả Nephrite cũng được bán dưới dạng Jadeite cho khách hàng mà không có bất cứ nghi ngờ gì. Những khách hàng có ít kinh nghiệm trong việc chọn ngọc rất dễ mua phải những sản phẩm có ít giá trị này. Nếu bạn mua được Jadeite xịn, bạn có thể phải trả giá rất cao. Một Jadeite được làm giả phổ biến là: Grossular Garnet, Aventurine Quartz, Prehnite, Serpentine.
[caption id="attachment_2845" align="aligncenter" width="800"]Cá vật liệu thường được dùng để làm giả ngọc Cá vật liệu thường được dùng để làm giả ngọc[/caption]

Ngọc Quý Châu

Một cuộc khảo sát gần đây về thị trường Jade bangle cho thấy một lượng lớn Ngọc bích Quý Châu từ Trung Quốc được bán dưới dạng Vòng tay với cam kết " Ngọc bích được chứng nhận tự nhiên". Ngọc Châu là một loại đá thạch anh xanh, đá sa thạch biến chất.
[caption id="attachment_2843" align="aligncenter" width="400"]Ngọc bích bắt chước một chiếc vòng Jadeite Ngọc bích bắt chước một chiếc vòng Jadeite[/caption]

Phương pháp xử lý ngọc

Jadeite tự nhiên có nhiều màu sắc và phẩm chất khác nhau. Không phải tất cả Jadeite Jade đều có màu xanh và không phải tất cả đều trong mờ. Jadeite chất lượng thấp hơn có màu đục và màu sắc ít mong muốn hơn. Nhu cầu về Jadeite chất lượng cao rất lớn, vì vậy cần xử lý Jadeite giúp tăng độ trong suốt và màu sắc để nâng giá trị của chúng. Những phương pháp xử lý này không vĩnh viễn và ảnh hưởng đến độ bền chung của nó. Theo thời gian chất lượng jadeite sẽ giảm. Jadeite nhuộm màu thường mất màu khi tiếp xúc lâu với ánh sáng mặt trời. Tùy thuộc vào mức độ xử lý, giá trị của Jadeite giảm đáng kể. Jadeite được xử lý sẽ không đạt được giá trị theo thời gian như Jadeite chưa được xử lý.

LoạiPhương pháp xử lýĐặc điểm
AKhông / Đánh bóngNgọc tự nhiên
BTẩy trắng, sau đó tẩm bằng polymer để tăng độ trong mờ và màu sắcGiá trị thấp, mất độ bền và không ổn định
CNhuộm để cải thiện màu sắcGiá trị thấp, màu sắc thay đổi hoặc mờ dần theo thời gian
B + CĐộ trong và màu tăng cườngGiá trị thấp, như trên
DNguyên liệu hỗn hợpJadeite kết hợp với các vật liệu khác như nhựa hoặc thủy tinh

Thị Trường Ngọc Bích Myanmar

Một bản cập nhật thị trường gần đây từ Myanmar cho thấy thị trường Jade ở Myanmar hiện đang tràn ngập những chiếc Ngọc bích Jadeite được nhuộm màu, cấp C. Những năm gần đây, các phương pháp điều trị đang trở nên phổ biến hơn và trong một số trường hợp, chúng đang trở thành chuẩn mực mới. Phần lớn nguồn cung cấp Ngọc bích của thế giới đến từ Miến Điện. Vì lý do này, chúng tôi cần lưu ý về những phương pháp điều trị có thể ảnh hưởng lớn đến giá trị của một chiếc vòng Ngọc.
[caption id="attachment_2844" align="aligncenter" width="668"]Sự xuống cấp của polymer trên bề mặt cho thấy một khu vực bị tẩy trắng. Sự xuống cấp của polymer trên bề mặt cho thấy một khu vực bị tẩy trắng.[/caption][caption id="attachment_2838" align="aligncenter" width="800"]Đồ thị cho thấy giá trị của ngọc tự nhiên vs ngọc được xử lý theo thời gian. Đồ thị cho thấy giá trị của ngọc tự nhiên vs ngọc được xử lý theo thời gian.[/caption][caption id="attachment_2848" align="aligncenter" width="800"]Suy thoái bên trong của polymer cho thấy sự biến màu và biến đổi kết cấu thô. Suy thoái bên trong của polymer cho thấy sự biến màu và biến đổi kết cấu thô.[/caption]

"NGỌC NƯỚC MỘT "

Một cụm từ được lạm dụng quá đà và gây hiểu lầm đối với cả người mua và người bán
Quan niệm chung về hàngloại A là chất liệu cao cấp hoặc chất lượng tốt trong hầu hết các trường hợp nhưng không phải trong trường hợp của Jade. Thuật ngữ này chỉ đề cập đến mức độ xử lý mà một mảnh Jadeite Jade đã trải qua và không liên quan gì đến chất lượng.

Màu sắc của ngọc Jadeite Jade

Jadeite tự nhiên có thể có nhiều màu: xanh lá cây, hoa oải hương, đỏ, cam, vàng, nâu, xám, đen và trắng. Màu sắc được tìm kiếm nhiều nhất của Jadeite được gọi là Imperial Green, màu xanh lục như ngọc lục bảo. Tiếp đến là Lavender Jade có màu xanh tím. Icy Jade hay “ngọc băng” đang trở thành xu hướng với màu trắng gần như trong suốt.
[caption id="attachment_2839" align="aligncenter" width="400"]Bảng màu của Jadeite Bảng màu của Jadeite[/caption]

Độ trong mờ của ngọc

Giống như nhiều loại đá quý khác, độ trong suốt của Jadeite Jade là yếu tố quyết định chất lượng. Myanmar Jadeite Jade có thể từ gần trong suốt đến mờ đục. Giá trị của một chiếc vòng ngọc có thể tăng đáng kể ngay cả với độ trong mờ cải thiện nhỏ nhất.
[caption id="attachment_2840" align="alignnone" width="800"]Kết cấu bên trong của Jadeite Kết cấu bên trong của Jadeite[/caption]

Kết cấu ngọc

Kết cấu của vật liệu đóng một yếu tố quan trọng trong việc xác định giá trị của một chiếc vòng ngọc. Jadeite có giá trị cao là có cấu trúc mịn, bóng.
[caption id="attachment_2837" align="alignnone" width="800"]Độ bóng min của Jadeite Độ bóng min của Jadeite[/caption]

Sự không hoàn hảo của ngọc

Jadeite Jade là một sản phẩm của tự nhiên, được tạo ra thông qua sức nóng và áp lực rất lớn, thường có những sai sót tự nhiên. Tạo ra một mảnh hoàn hảo có nghĩa là lãng phí vật liệu quý giá và thậm chí sau đó, nó không được đảm bảo để mang ra một chiếc vòng hoàn hảo. Vòng đeo hoàn hảo là có thể (với một số may mắn và phép lạ), tuy nhiên, chúng rất hiếm và mang giá cao hơn. Những sai sót hoặc vùi không ảnh hưởng đến độ bền của vòng đeo. Trong thực tế, nó mang lại cho nó một sự độc đáo. Một dấu vân tay của các loại. Trong hầu hết các kịch bản, những sai sót tự nhiên này là những chỉ số mạnh mẽ cho thấy một chiếc vòng chưa được xử lý nhân tạo. Một số vùi phổ biến trong Ngọc bích Burmese được hiển thị trên sơ đồ bên phải.
[caption id="attachment_2842" align="aligncenter" width="900"] Đây không phải là màu sắc thực sự của chiếc vòng này. Màu sắc đã được thay đổi bởi kỹ thuật số để làm nổi bật các khuyết điểm. Đây không phải là màu sắc thực sự của chiếc vòng này. Màu sắc đã được thay đổi bởi kỹ thuật số để làm nổi bật các khuyết điểm.[/caption]

Kiểu dáng của vòng ngọc

Vòng ngọc Myanmar Jadeite có sáu kiểu khác nhau. Biểu đồ bên trái cho thấy mặt cắt ngang của một chiếc vòng. Theo truyền thống, vòng tay Jade được đeo với kiểu Tròn hoặc Oval. Theo thời gian, xu hướng đang tiến dần theo phong cách Halfmoon và Flat. Một phần do lượng ngọc chất lượng tốt ngày càng giảm. Kiểu Halfmoon và fat mỏng hơn, phẳng hơn cho phép nhiều ánh sáng đi qua làm vòng trở nên trong hơn, bóng hơn giúp tăng phẩm giá của chiếc vòng.

Ngọc bích đắt nhất thế giới

Giá kỷ lục thế giới hiện tại cho chiếc vòng Jadeite hiện ở mức 7,8 triệu đô la Úc (5,6 triệu đô la Mỹ) được thiết lập vào năm 2015 tại Sotheber's Hong Kong. Đó là một chiếc vòng tay phỉ thúy; một chiếc vòng hình bầu dục cho các phối ngẫu đế quốc tiên phong trong thời nhà Đường. Nhưng tính đến gần đây (2018), một chiếc vòng ngọc bích màu xanh lục rất mờ, có màu xanh lục có tên The Circle of Heaven đã được cung cấp với giá ước tính cao hơn gấp đôi kỷ lục hiện tại. .

Xác định cỡ vòng ngọc

Vòng ngọc Jadeite có kích thước tham khảo đường kính bên trong như hình dưới đây tính bằng milimét. Các kích thước thông thường là từ 54mm - 66mm.

Lợi ich của việc đeo ngọc bích

Tại Trung hoa khoảng 3000 năm trước công nguyên, đá Ngọc bích đã được biết đến phổ biến như là loại ngọc quyền quý, cao sang của Hoàng gia mà chỉ những người giàu có, có thế lực mới sử dụng để khẳng định quyền lực và vị thế của mình. Thêm nữa, ngoài việc được tin rằng là một vật thiêng liêng giúp gắn kết thế giới của âm dương, đá Nephrite còn tượng trưng cho 5 đức tính: Sự rộng lượng, Sự trung thực, Thông thái, Chính trực và Quả cảm theo “Thuyết Văn Giải Tự” thời Đông Hán.
Người Trung Hoa tin rằng khi sử dụng Vòng ngọc jadeite trong một thơì gian dài sẽ được liên kết với sự bất tử và trường thọ. Bên cạnh đó ngọc bích cũng mang lại may mắn, lòng từ bi, tinh khiết, và trí thông minh được nâng cao. Không chỉ được sử dụng là biểu tượng của phú quý tại phương Đông mà ở Phương tây, xuyên suốt chiều dài lịch sử phát triển, loại đá ngọc thạch này cũng được tầng lớp quý tộc thời xưa sử dụng như một biểu tượng thể hiện địa vị xã hội. Sở dĩ được ưa chuộng đến vậy là vì Ngọc bích (Ngọc Jade) có giá trị khác với các loại đá phong thủy quý hoặc kim loại quý khác.

Sự thay đổi màu theo thời gian 

Vòng tay Jadeite Jade hạng A thay đổi màu sắc theo thời gian từ khi đeo. Điều quan trọng cần lưu ý là sự thay đổi màu sắc trong jadeite được xử lý là chủ đề khác nhau. Nếu màu sắc thay đổi từ màu xanh lục sang màu nâu, có thể khẳng định rằng chiếc vòng đã lấy năng lượng tiêu cực từ cơ thể bạn. Mặt khác, nếu chiếc vòng chuyển sang màu xanh hơn, chiếc vòng đã được lắng đọng với năng lượng tích cực theo thời gian. Quá trình này có thể mất nhiều năm để nhận thấy sự thay đổi. Bạn nên chụp ảnh chiếc vòng khi lần đầu tiên đeo nó để quan sát sự thay đổi.

Bảo dưỡng và chăm sóc 

Chăm sóc cho một Jade Jade tự nhiên đòi hỏi rất ít. Các vật liệu chính nó là rất khó khăn và sẽ chống lại chip và phá vỡ. Nên thường xuyên vệ sinh để duy trì độ sáng bóng ban đầu của chiếc vòng của bạn. Đọc hướng dẫn của chuyên gia này để làm sạch, tẩy lông và chăm sóc Ngọc bích , tự nhiên hoặc được điều trị.

Nguồn gốc

Nguồn Jadeite Jade tốt nhất trên thế giới đến từ bang Kachin, Myanmar (Miến Điện). Đây cũng là nguồn thương mại duy nhất cho Jadeite trên thế giới. Các mỏ nhỏ khác được tìm thấy ở Kazakhstan, Nga, Nhật Bản, Guatemala và Hoa Kỳ.

Tính Chất Khoáng

Công thức hóa họcNaAlSi2O6 (Natri nhôm silicat)
Độ cứng6,5 - 7
Hệ thống tinh thểMonoclinic
Minh bạchGần trong suốt - Opaque
Trọng lượng riêng3,3 - 3,5
Chỉ số phản xạ1.654 - 1.673
Sinh đôi0,009
Nước bóngThủy tinh thể - Sáp

 

Tên thương mạiKhoáng sản
Miến Điện, Vân Nam, Ngọc HoàngNgọc bích
Trung Quốc, Canada, Nga, Kazakhstan JadeNephrite
Đá xanh Zeland mớiNephrite hoặc Bowenite
Ấn Độ, Amazon JadeTượng nhỏ
Manchurian, Thượng Hải, Phúc Kiến, Honan JadeTalc xanh
Quý Châu, Ngọc bích MalaysiaThạch anh
Ngọc bích ÚcHoa cúc
Ngọc bích California, MỹVesuvianite
Xem thêm:

Nhận xét