Các phương pháp xử lý đá quý (phần 2)

Xử lý đá quý đã xuất hiện từ rất lâu nhằm nâng cao chất lượng của đá quý (cải thiện màu sắc, độ trong, tạo hiệu ứng quang học …) Nhờ những phương pháp xử lý như nung nhiệt, chiếu bức xạ, nhuộm màu, phủ dầu/thủy tinh...đã đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng về giá cả và giá trị thẩm mỹ. Trong bài viết này, Jade House Vietnam (www.jadehousevn.com) tiếp tục series về "Các phương pháp xử lý đá quý" giúp quý độc giả hiểu rõ hơn về quy trình xử lý đá quý và một số loại đá thường được xử lý.

1, Nhuộm màu

Tiêm thuốc nhuộm màu vào đá quý có cấu trúc xốp hoặc nứt, gãy để thay đổi màu sắc của chúng theo yêu cầu. Ngoài các vết nứt, gãy tự nhiên, thì một số đá quý phẩm chất kém được nung nóng ở nhiệt độ cao để phá hủy cấu trúcGãy như vậy đôi khi được cố tình gây ra bằng cách nung đá quý để một vật liệu không xốp có thể dễ dàng chấp nhận thuốc nhuộm hơn.

Đá quý nhuộm màu thường gặp 

Ngọc trai: Màu nhuộm làm tăng chất lượng và giá trị của ngọc trai bằng cách tăng cường hiệu ứng màu sắc của chúng.
San hô: San hô nhuộm màu tăng giá trị thẩm mỹ

Các vật liệu đá quý khác: Phương pháp nhuộm màu này đã được sử dụng từ thời cổ đại cho các vật liệu như san hô, ngọc lam, cẩm thạch huyết, lapis lazuli, cẩm thạch jadeite, howlite, ngọc nephrite, chalcedony, cẩm thạch trắng, cẩm thạch đen, thạch anh, ngọc lục bảo và ruby.

Đặc điểm của đá quý nhuộm màu

Khi thuốc nhuộm màu được áp dụng cho các loại đá quý có cấu trúc xốp, độ bền của chúng có thể tồn tại lâu về chủ yếu vẫn phụ thuộc vào độ ổn định của thuốc nhuộm. Trong xử lý đá quý có vết nứt lớn hơn, thuốc nhuộm đôi khi có thể bị rò rỉ ra dưới nhiều điều kiện khác nhau. Một số loại dung môi có khả năng hòa tan thuốc nhuộm như axton hoặc alcohol, do đó nếu muốn loại bỏ màu nhuộm ta có thể sử dụng những dung môi đó. Một số thuốc nhuộm không ổn khi tiếp xúc với tia cực tím trong ánh sáng mặt trời và có thể phai màu theo thời gian. Khi sử dụng đá quý trong một thời gian mà màu sắc của chúng bị thay đổi (nhạt màu hoặc biến đổi sang màu khác) thì chắc chắn loại đá quý đó được nhuộm màu.
Các chuyên gia kiểm định đá quý hoặc những nhà sưu tầm nhiều kinh nghiệm có thể phân biệt được các loại đá quý nhuộm màu.
Trên thị trường, các loại ngọc trai thương được nhuộm màu nhiều nhất, ngoài ra có thể có cẩm thạch jadeite, ngọc nephrite, ruby, sapphire, thạch anh…

Bảo quản và chăm sóc

Khi được biết rằng các vật liệu đá quý đã được nhuộm, phải cẩn thận để không tiếp xúc với các hóa chất như acetone hoặc rượu, có thể hòa tan thuốc nhuộm, hoặc để chúng tiếp xúc với thời gian ánh sáng mặt trời kéo dài (chẳng hạn như để nó một gờ cửa sổ đầy nắng) có thể làm cho màu nhuộm bị phai.
Các loại đá quý xử lý nhuộm màu rất dễ bị phai màu khi tiếp xúc với các hóa chất như aceton hoặc rượu; ngoài ra chúng rất nhạy cảm với ánh sáng mặt trời trong một thời gian dài. Bạn có thể thử nghiệm bằng cách để sản phẩm đá quý nghi ngờ nhuộm màu dưới ánh sáng mặt trời trong một tiếng và quan sát sự thay đổi về màu sắc của chúng.

2, Làm nứt, gãy cấu trúc

Lấp đầy các vết nứt hoặc lỗ sâu trên bề mặt đá quý bằng thủy tinh, nhựa, sáp hoặc dầu để che giấu những khiếm khuyết của chúng và cải thiện cấu trúc của đá quý, tăng giá trị thẩm mỹ cho đá quý. Người ta thường sử dụng thủy tinh nóng chảy, dầu để phủ lên những vết nứt, gãy.

Các loại đá quý bị nứt, gãy

Kim cương: Các vết nứt bề mặt kim cương thường được làm đầy bằng thủy tinh có hàm lượng chì cao. Điều này làm giảm khả năng xuất hiện của vết nứt, với mục tiêu tăng cường sự xuất hiện của viên kim cương. Các gãy xương đầy vẫn còn hiện diện - nó chỉ là ít rõ ràng hơn.
Ruby: Hầu hết các đá ruby đục (chắn sáng), xấu, không thể mài giác, có thể không tiêu thụ được đều được xử lý lấp đầy thủy tinh chì để tăng giá trị. Sau khi xử lý, chúng có thể bán được vì trở nên trong và đẹp hơn.Thủy tinh chứa chì có chiết suất gần bằng với ruby nên sau khi thủy tinh chui được vào trong các khe nứt, lỗ rỗng của đá, nó làm cho các khe nứt và lỗ rỗng không còn nhìn thấy được hoặc khó thấy hơn, làm đá trở nên trong suốt hơn.

Ngọc lục bảo: Các vết nứt trên bề mặt trong ngọc lục bảo đôi khi chứa đầy tinh dầu, các loại dầu khác, sáp và nhựa nhân tạo có nguồn gốc, các chất chuẩn bị khác (bao gồm cả chất kết dính UV) và polymer để giảm khả năng nhìn thấy của vết nứt và cải thiện sự rõ ràng rõ ràng. Các chất này có mức độ ổn định khác nhau trong ngọc lục bảo được xử lý và khối lượng vật liệu độn có thể dao động từ không đáng kể đến lượng lớn.

Bề mặt tiếp cận gãy xương trong ngọc lục bảo, chẳng hạn như cái này có thể được lấp đầy bằng nhựa nhân tạo, sáp và polyme epoxy. Điều này làm giảm sự xuất hiện của các vết gãy, vì ngọc lục bảo được xử lý ở bên phải hiển thị.
Các vật liệu khác: Nhựa và kính có thể được sử dụng trên bất kỳ loại đá quý bền nào có vết nứt trên bề mặt, bao gồm thạch anh, aquamarine, topaz, tourmaline và các loại đá quý trong suốt khác. Tuy nhiên, loại xử lý này ít phổ biến hơn các quy trình xử lý khác được đề cập ở trên.

Đặc điểm

Phần lớn phụ thuộc vào độ bền của chất độn. Kính có xu hướng cứng hơn và do đó bền hơn nhựa, dầu hoặc sáp. Những thay đổi về áp suất không khí, sự gần gũi với nhiệt hoặc do tiếp xúc với hóa chất đều có thể ảnh hưởng đến sự xuất hiện của đá quý được lấp đầy bằng cách có khả năng thay đổi hoặc loại bỏ chất độn.
Trong hầu hết các trường hợp, đá quý được lấp đầy có thể được nhận ra bởi một nhà đá quý có trình độ bằng cách sử dụng phóng đại.Thường gặp đối với kim cương, ruby ​​và sapphire, và ngọc lục bảo

Bảo quản và chăm sóc

Cấm tiếp xúc với nhiệt và thay đổi áp suất không khí (như trong cabin của hãng hàng không) hoặc hóa chất. Ngọc lục bảo đầy cũng có thể bị hỏng do tiếp xúc với nước nóng được sử dụng để rửa chén bát.

3, Xử lý nhiệt

Xử lý nhiệt là sử dụng nhiệt độ cao và môi trường thích hợp tác dụng lên đá quý, làm thay đổi tính chất (trạng thái hóa trị) và đặc điểm phân bố của các nguyên tố tạo màu trong viên đá, dẫn đến sự thay đổi về màu sắc và độ tinh khiết của đá quý.

Các đá quý được xử lý nhiệt thường gặp

Hổ phách: Phương pháp xử lý nhiệt đối với hổ phách phổ biến là ngâm hổ phách trong dầu hạt lanh nóng. Màu nguyên thủy của nó có thể bị sẫm màu, và hổ phách có màu trông rõ hơn. Dầu nóng cũng có thể làm cho hổ phách phát triển một loạt các vùi lấp lánh, lấp lánh.
Thạch anh tím: Làm nóng có thể loại bỏ các vùi màu nâu không mong muốn trong một số thạch anh tím hoặc làm sáng màu của đá quá tối.
Aquamarine: Phần lớn aquamarine có màu xanh lam hoặc màu xanh lá cây. Làm nóng trong môi trường được kiểm soát có thể loại bỏ thành phần màu xanh lục khỏi aquamarine để tạo ra vẻ ngoài màu xanh sâu hơn.
Citrine : Một số dạng thạch anh tím có thể được làm nóng và biến thành citrine.
Ruby: Xử lý nhiệt có thể loại bỏ màu tía làm cho màu đỏ tinh khiết hơn. Quá trình này cũng có thể loại bỏ vùi lụa làm cho ruby có vẻ nhẹ hơn và có màu đục hơn. Việc xử lý nhiệt cũng có thể gây ra sự kết tinh lại các vùi lụa để làm cho chúng nổi bật hơn, cho phép ruby có dấu hoa thị mạnh hơn (hiệu ứng sao phản chiếu).
Sapphire: Phương pháp xử lý nhiệt có thể tăng cường, hoặc thậm chí tạo ra màu xanh lam trong saphire. Việc xử lý nhiệt cũng có thể loại bỏ các vùi lụa lụa, cũng giúp làm cho vật liệu có vẻ trong suốt hơn. Nó cũng có thể gây ra sự kết tinh lại các vùi lụa để làm cho chúng nổi bật hơn, cho phép đá quý có dấu sao mạnh hơn (hiệu ứng sao phản chiếu).
Sapphire: Phương pháp xử lý nhiệt có thể tăng cường, hoặc thậm chí tạo ra màu xanh lam trong saphire. Việc xử lý nhiệt cũng có thể loại bỏ các vùi lụa lụa, cũng giúp làm cho vật liệu có vẻ trong suốt hơn. Nó cũng có thể gây ra sự kết tinh lại các vùi lụa để làm cho chúng nổi bật hơn, cho phép đá quý có dấu sao mạnh hơn (hiệu ứng sao phản chiếu)..
Topaz: Nung nóng topaz màu hồng - vàng có tác dụng loại bỏ thành phần màu vàng, do đó tăng cường màu hồng. Gia nhiệt cũng được sử dụng để kiểm soát màu sắc của topaz xanh, vật liệu có thể đã bắt đầu vì không màu được chiếu xạ, sau đó làm nóng dẫn đến màu xanh lam mong muốn.
Topaz: Nung nóng topaz màu hồng - vàng có tác dụng loại bỏ thành phần màu vàng, do đó tăng cường màu hồng. Gia nhiệt cũng được sử dụng để kiểm soát màu sắc của topaz xanh, vật liệu có thể đã bắt đầu vì không màu được chiếu xạ, sau đó làm nóng dẫn đến màu xanh lam mong muốn.
Zircon: Một số zona màu nâu đỏ được nung nóng trong môi trường được kiểm soát để tạo ra màu sắc thương mại hơn, bao gồm cả màu xanh đậm.

Bảo quản và chăm sóc

Đá quý xử lý nhiệt phá hủy cấu trúc làm chúng trở nên giòn hơn và phải cẩn thận để không làm hỏng các góc và cạnh nhọn.

4, Xử lý áp suất cao, nhiệt độ cao (HPHT)

Xử lý kim cương ở nhiệt độ cao dưới áp suất giới hạn cao để loại bỏ hoặc thay đổi màu sắc của nó. Việc xử lý kim cương ở áp suất cao và nhiệt độ cao có thể loại bỏ hoặc làm giảm màu nâu của chúng để đá quý trở nên không màu. Các loại kim cương khác có thể được chuyển đổi từ màu nâu sang màu vàng, màu vàng cam và màu vàng lục hoặc màu xanh lam theo quy trình này.4, Xử lý áp suất cao, nhiệt độ cao (HPHT).
Xử lý kim cương ở nhiệt độ cao dưới áp suất giới hạn cao để loại bỏ hoặc thay đổi màu sắc của nó. Việc xử lý kim cương ở áp suất cao và nhiệt độ cao có thể loại bỏ hoặc làm giảm màu nâu của chúng để đá quý trở nên không màu. Các loại kim cương khác có thể được chuyển đổi từ màu nâu sang màu vàng, màu vàng cam và màu vàng lục hoặc màu xanh lam theo quy trình này.

Đặc điểm chung

Phương pháp xử lý HPHT giúp đá quý có cấu trúc ổn định và bền vững trong điều kiện môi trường bình thường. Tuy nhiên, rất khó để phát hiện đa quý được xử lý HPHT. Chỉ có thể kiểm tra tại các phòng kiểm định đá quý ưu tín và có đầy đủ thiết bị phân tích. Trên thị trường, kim cương không màu và kim cương màu xử lý HPHT được chào bán rộng rãi.

Bảo quản và chăm sóc

Bảo quản và chăm sóc theo các hướng dẫn thông thường đối với trang sức đá quý.

5, Ngâm tẩm hóa chất

Đá quý có cấu trúc xốp được ngâm tẩm bằng polymer, sáp hoặc nhựa để tạo độ bền cao hơn và cải thiện vẻ ngoài của nó.
Các loại đá quý tẩm sáp hoặc nhựa thường gặp nhất có màu đục, và chúng bao gồm Các loại đá quý tẩm sáp hoặc nhựa thường gặp nhất có màu đục, và chúng bao gồm ngọc lam, lapis lazuli, jadeite, nephrite, amazonite, rhodochrosite và serpentine.

Đặc điểm chung

Các chất ngâm tẩm thấm sâu vào bên trong đá quý khi đá quý được nung nóng, mở rộng cấu trúc. Ngâm nhựa được coi là phương pháp xử lý bền vững trong đá quý như ngọc lam miễn là chúng không bị tác động bởi nhiệt hoặc hóa chất. Hầu hết các chuyên gia đá quý có trình độ có thể dễ dàng xác định phương pháp xử lý này.

Bảo quản và chăm sóc

Tránh tiếp xúc trực tiếp với nhiệt vì nhiệt có thể làm hỏng lớp sáp hoặc nhựa trong đá quý.

6, Chiếu xạ

Đá quý được tiếp xúc với nguồn phóng xạ nhân tạo để thay đổi màu sắc của nó. Điều này đôi khi được theo sau bởi một xử lý nhiệt để tiếp tục sửa đổi màu sắc. Bước thứ hai này còn được gọi là xử lý kết hợp của người Viking.

Các loại đá quý được chiếu xạ thường

Kim cương: Sử dụng bức xạ neutron và điện tử là những hình thức chiếu xạ nhân tạo phổ biến nhất và có thể tạo ra kim cương đen, xanh lục, xanh lục, vàng đậm, cam, hồng và đỏ (thường được kết hợp với một bước thứ cấp của hệ thống sưởi, để đạt được màu sắc nhất định).

Corundum: Một số màu cam sáng được tạo ra trong sapphire với màu tự nhiên màu vàng nhạt. Màu sắc trong đó không ổn định và nhạt dần khi tiếp xúc với ánh sáng
Ngọc trai: Một số ngọc trai được chiếu xạ dẫn đến màu xám đậm
Thạch anh: Các loại thạch anh có thể được chiếu xạ để sản xuất thạch anh tím, và một số phương pháp xử lý kết hợp bao gồm đốt nóng sau khi chiếu xạ dẫn đến thạch anh xanh.
Đá quý khác: Một số loại đá quý như beryl và spodumene có thể được chiếu xạ để làm đậm màu vốn có hoặc thay đổi màu sắc hoàn toàn.

Đặc điểm chung

Màu sắc của một số đá quý bị chiếu xạ mờ dần khi tiếp xúc với ánh sáng mạnh. Topaz xanh, kim cương và thạch anh có xu hướng có màu rất ổn định miễn là chúng không tiếp xúc với nhiệt độ cao (điều này đặc biệt đúng với kim cương màu được chiếu xạ, màu sắc của chúng có thể bị hỏng nếu kim cương tiếp xúc với nhiệt của ngọn đuốc của thợ kim hoàn thủ tục sửa chữa trang sức).
Vì màu xanh lam mạnh mẽ không xuất hiện tự nhiên trong topaz, những viên đá như vậy được coi là đã trải qua xử lý chiếu xạ. Màu sắc mạnh mẽ trong kim cương xanh, hồng và đỏ cũng nên được coi là nghi ngờ. Việc xác định xem một viên kim cương màu là màu tự nhiên hay màu được xử lý đòi hỏi phải được kiểm tra bởi phòng thí nghiệm kiểm tra đá quý có kinh nghiệm.
Topaz và kim cương màu lạ mắt xuất hiện thường xuyên trên thịt trường thương mại

Bảo quản và chăm sóc

Trong các loại đá quý beryl và spodumene, màu chiếu xạ có xu hướng tồn tại trong thời gian ngắn và mờ dần khi tiếp xúc với ánh sáng. Mặt khác, không có yêu cầu chăm sóc đặc biệt cho hầu hết các vật liệu đá quý được chiếu xạ.

7, Khoan Laser

Sử dụng một chùm ánh sáng laser tập trung hẹp để đốt một kênh mở từ bề mặt của một viên kim cương để đạt được các vùi tối. Điều này thường được theo sau bởi việc sử dụng một hóa chất buộc vào kênh để hòa tan hoặc thay đổi sự xuất hiện của sự bao gồm.
Kim cương là loại đá quý duy nhất được xử lý theo kiểu này, một phần vì chỉ có chúng mới chịu được sức nóng của tia laser.

Đặc điểm chung

Mặc dù các tia laser có khả năng ảnh hưởng đến cấu trúc của một viên kim cương, nhưng hầu hết các lỗ khoan laser đều là kính hiển vi và độ bền của kim cương không phát huy tác dụng.
Dễ dàng phát hiện bởi hầu hết các nhà đá quý và phòng thí nghiệm đá quý có trình độ vì sự hiện diện của các lỗ khoan laser.

Bảo quản và chăm sóc

Không có yêu cầu chăm sóc đặc biệt đối với kim cương khoan laser.

8, Lưới khuếch tán

Sự xâm nhập của các yếu tố nhất định vào mạng nguyên tử của đá quý trong quá trình xử lý nhiệt, với mục tiêu thay đổi hoặc làm nổi bật màu sắc của nó.

Các loại đá quý khuếch tán thường gặp

Corundum (ruby và sapphire): Trong khi thử nghiệm trong những năm 1980 tập trung vào khuếch tán titan và crôm (vốn là chất tạo màu trong corundum), khả năng xuyên thấu hoàn toàn vào đá với màu sắc gặp rất ít thành công. Năm 2003, những viên sapphire có màu rất mạnh bắt đầu xuất hiện trên thị trường và sự khuếch tán lại bị nghi ngờ. Nó đã được tìm thấy rằng đó là sự khuếch tán - nhưng của một yếu tố mới: berili. Beryllium có nguyên tử nhỏ hơn nhiều so với titan hoặc crom, có thể khuếch tán tất cả các cách thông qua một viên sapphire; thậm chí saphỉe lớn, thay đổi màu sắc thành công. Người ta đã sớm phát hiện ra rằng màu của hồng ngọc cũng có thể được làm nổi bật bằng cách sử dụng quy trình xử lý này.
Feldspar: Các loại fenspat, đáng chú ý là andesine và labradorite đã được tìm thấy có khả năng tiếp nhận sự khuếch tán của đồng, làm thay đổi hoàn toàn màu sắc của chúng. Fenspat thô chưa được xử lý (trái) và fenspat khác được xử lý (phải).

Các loại đá quý khác

Đã có báo cáo về sự khuếch tán để gây ra sự thay đổi màu sắc trong cả tourmaline và tsavorite (nhiều loại garnet) nhưng các tuyên bố chưa được chứng minh.
Việc xử lý này được coi là vĩnh viễn. Rất khó phát hiện một cách chắc chắn trong nhiều trường hợp, và nếu vậy, chỉ bởi các phòng thí nghiệm đủ điều kiện.  Corundum được xử lý khuếch tán là phổ biến trong thương mại.

Bảo quản và chăm sóc

Bảo quản và chăm sóc theo các hướng dẫn thông thường đối với trang sức, đá quý.
(Dunji, Sưu tầm và biên soạn)

 

 

 

Nhận xét