Sức khỏe toàn diện và sự thức tỉnh bản thân

Theo định nghĩa về sức khoẻ của Tổ Chức Y tế Thế Giới (WHO- World Health Organization):
"Sức khoẻ là một trạng thái hoàn toàn thoải mái cả về thể chất, tâm thần và xã hội, chứ không phải là chỉ là không có bệnh tật hay tàn phế".
Còn sức khỏe toàn diện là gì?
Sức khỏe toàn diện ” có nghĩa là Sức khỏe lành mạnh, hoặc Sức khỏe hoàn hảo.
Sức khỏe toàn diện” bao gồm năm thành phần:

Sức khỏe thể chất

Không đau ốm hay bệnh tật - đó là sức khỏe thể chất. Có nghĩa là cảm thấy sảng khoái và thoải mái về thể chất. Càng sảng khoái, thoải mái càng chứng tỏ bạn là người khoẻ mạnh. Sự sảng khoái, thoải mái về thể chất được thể hiện qua sức lực, sự nhanh nhẹn, sự dẻo dai, có sức để kháng tốt trước các yếu tố gây bệnh, khả năng chịu đựng các điều kiện khắc nghiệt của môi trường.

Sức khỏe cảm xúc/ tinh thần

Không nên để tinh thần bị suy sụp vào bất cứ lúc nào. Cho dù nếu ta bị trêu chọc, ta không bao giờ nên để mất năng lượng cảm xúc. Bộ máy tâm lý hoạt động một cách hoàn toàn hợp lý, có hiệu quả và đương đầu một cách mềm dẻo trước những tình huống khó khăn mà vẫn có thể tìm lại được sự cân bằng cho mình. Đó là sức khỏe cảm xúc/ tinh thần.
Cảm xúc vui tươi, thanh thản, an nhiên thể hiện ở những ý nghĩ lạc quan, yêu đời, những quan niệm sống tích cực, sự dũng cảm, năng động; cùng với khả năng chống lại những quan niệm bi quan và lối sống không lành mạnh.
Sức khoẻ tinh thần là sự biểu hiện của nếp sống lành mạnh, văn minh và có đạo đức. Sức mạnh tinh thần tượng trưng cho sự thăng bằng và hài hoà trong hoạt động tinh thần giữa lý trí và tình cảm

Sức khỏe trí tuệ

Khi đọc những tài liệu cổ, lẽ ra ta phải hiểu nghĩa tối thượng của nó ngay lập tức. Nếu ta không hiểu, điều đó có nghĩa là sức khỏe trí tuệ của ta có gì đó không ổn. Trí tuệ ta không khỏe mạnh như mong đợi. Nếu ta đọc kinh Vệ Đà, ta phải hiểu được nó. Nếu người nào nói điều gì đó, và nếu ta không thể hiểu được điều cụ thể đó, vậy thì, trí tuệ ta đang không ổn, có nghĩa là sức khỏe trí tuệ của ta không ở mức như mong đợi.

Sức khỏe tâm linh

Sức khỏe tâm linh có nghĩa là: cơ bản ta phải biết mình là ai - về bản chất thật sự của ta. Ta nên cảm nhận được và hiểu được rằng về căn cơ, ta thuần khiết là một ý thức vĩnh cửu, vô tận.

Sức khỏe xã hội

Chúng ta phải có trách nhiệm với sức khỏe của tất cả những đồng loại của ta trong xã hội. Nếu chúng ta không vì việc phát triển chung cho đồng loại mình thì chúng ta không có sức khỏe xã hội. Nếu tôi không dạy các bạn về thiền, điều đó có nghĩa là tôi không có sức khỏe xã hội! Có nghĩa là tôi không làm tròn bổn phận (dharma) xã hội của mình. Nếu ta không thực hiện nghĩa vụ xã hội của mình thì đó là ta đã thiếu sức khỏe xã hội.
Sức khỏe xã hội là sự thăng bằng giữa hoạt động và quyền lợi cá nhân với hoạt động và quyền lợi của xã hội, của những người khác; là sự hoà nhập giữa Cá nhân, Gia đình và Xã hội.
Như vậy, năm sức khỏe trên cộng lại chính là Sức khỏe toàn diện. Sức khỏe tốt là nền tảng vững chắc của cuộc sống hạnh phúc và bền vững.




Nhận xét